IT Staff

Blog về chuyên ngành IT

Câu chuyện đời thường

leave a comment »

“Bậm, Bậm ơi…”

Thằng nhỏ chạy xe đạp chầm chậm dừng lại, xuống xe, xoay xoay cái nón tay bèo màu xanh nhạt cũ kỹ, dắt ngược xe về phía chúng tôi, miệng cười bâng khuâng.

– Anh có tiền đó không, em mua hai tờ vé số.

– Anh không có mang theo tiền, để anh vô nhà lấy.

Tôi dựng xe, chạy riết vô nhà lấy hai chục ngàn, chạy ra thì vợ tôi đã mượn cô ba rồi.

– Bậm, lấy cho cô hai tờ.

– Dạ, em cảm ơn cô.

– Em thường đi bán gần đây hả Bậm?

– Dạ.

– Em học xong chưa Bậm?

– Dạ, em rớt rồi, cô. Em đi bán, năm sau em thi lại, cô.

– Rồi em đi bán vầy có đi học được không Bậm?

– Dạ, à, em tốt nghiệp đậu rồi cô. Mà em thi rớt đại học, năm sau em đăng ký thi lại, cô.

– Ba mẹ em vẫn khỏe ha Bậm.

– Dạ khỏe, cô.

– Thôi em đi bán đi, hai giờ mấy rồi. Chúc em bán đắt nha!

– Dạ cám ơn cô. Thưa cô em đi.

– Ráng học nha em. – Tôi nói

Em gật đầu, cười tươi nhìn tôi và vợ tôi, rồi lên xe, bắt đầu đạp. Vợ tôi đem hai tờ vé số vô nhà. Tôi còn đứng dõi theo em học trò nghèo đang chạy đi bán, tôi thấy em chất phát, lúc nào cũng cười tươi, không ngại ngùng trước hoàn cảnh, tôi thấy cảm phục lắm. Bất chợt, tôi nhìn thấy em hơi cuối đầu xuống, đưa tay lên dụi mắt, tay kia vừa láy vừa cầm xấp vé số. Rồi tôi thấy em ngoảnh đầu lại, nhìn về phía tôi đang đứng, gật đầu chào khi thấy tôi đang nhìn em, rồi em tiếp tục đi. Em mặc chiếc áo kaki màu xanh sẫm với chiếc quần ngắn ngủn màu xanh dương thường mặc đi học, làm bạn với chiếc xe đầm cũ kỹ mà cả hai bên đều không có thắng.

Vợ tôi xách cái xô cảm xúc ra và nói:

– Hồi nảy em thấy nó lăm lăm nhìn em, em thấy quen quen, rồi em sực nhớ, kêu nó lại. Nó tên Nguyễn Văn Bậm, hai năm trước em làm chủ nhiệm lớp, học rất khá, ba và mẹ đi làm mướn, cực lắm, nhà thì ở tận bến đò số 20, qua bến đò số 7 ở nhà ngoại mình í.

Tôi xách cái xô thức ăn cặn người ta cho và cùng vợ đi ra hè cho heo ăn.

“Nó có chí lắm anh” – Vợ tôi nói.

[…]

Written by Xavier

Tháng Mười Hai 12, 2012 lúc 5:39 chiều

Gửi phản hồi

