IT Staff

Blog về chuyên ngành IT

Một bài học quý

leave a comment »

/*
*
* Nguồn Một bài học…
*
*/

9/29/2011 Gần đây tôi có đọc một bài diễn văn rất hay trên mạng. Tôi cũng không nhớ rõ đã đọc nó ở trang web nào, cho nên mạo muội xin phép tác giả và người đã đăng bài viết này trước đó cho tôi một cơ hội được giới thiệu bài viết này tới các bạn đọc.

Luật sư Georges Graham Vest

 

Đây là bài diễn văn của luật sư Georges Graham Vest tại một phiên tòa xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Saller của The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 100 năm qua.

“Thưa quý ngài hội thẩm,
Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hoá ra kẻ thù quay lại chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi có thể là một lũ vô ơn.Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được, rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá vào ta khi ta sa cơ lỡ vận.
Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ ta đi, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta. Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như trong lúc bần hàn, khi khoẻ mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù đông cắt da cắt thịt hay bão tuyết lấp vùi, miễn sao được cận kề bên chủ là được. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thức ăn gì cho nó. Nó liếm vết thương của ta và những trầy xước mà ta hứng chịu khi ta va chạm với cuộc đời tàn bạo này. Nó canh giấc ngủ của ta như thể ta là một ông hoàng dù ta có là một gã ăn mày. Dù khi ta đã tán gia bại sản, thân bại danh liệt thì vẫn còn con chó trung thành với tình yêu nó dành cho ta như thái dương trên bầu trời.
Nếu chẳng may số phận đá ta ra rìa xã hội, không bạn bè, vô gia cư thì con chó trung thành chỉ xin ta một ân huệ là cho nó được đồng hành, cho nó làm kẻ bảo vệ ta trước hiểm nguy, giúp ta chống lại kẻ thù. Và một khi trò đời hạ màn, thần chết rước linh hồn ta đi để lại thân xác ta trong lòng đất lạnh, thì khi ấy khi tất cả thân bằng quyến thuộc đã phủi tay sau nắm đất cuối cùng và quay đi để sống tiếp cuộc đời của họ. Thì khi ấy còn bên nấm mồ ta con chó cao thượng của ta nằm gục mõm giữa hai chân trước, đôi mắt ướt buồn vẫn mở ra cảnh giác, trung thành và chân thực ngay cả khi ta đã mất rồi.”

Chú chó Ha-chi-ko

Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe tới tên một chú chó rất nổi tiếng đến từ xứ sở hoa anh đào-đất nước mặt trời mọc, chú chó Ha-chi-ko – một biểu tượng về lòng trung thành. Hàng ngày Ha-chi-ko vẫn kiên trì chờ đợi người chủ của mình ở trước sân ga cho dù người chủ của nó sẽ không bao giờ còn về nhà đúng hẹn nữa…

Câu chuyện cảm động đó khiến chúng ta có nhiều suy nghĩ. Những gì mà vị luật sư kia bào chữa quả thật đúng đắn. Tôi có tham gia một lớp tư tưởng Hồ Chí Minh, vị giảng viên của chúng tôi có nói về “thuyết nhân-quả” và “nghiệp báo” giữa nhiều kiếp. Việc đối nhân xử thế trong kiếp này có thể sẽ là “nghiệp” của kiếp sau. Tôi chợt nghĩ đến những người thích trò hành hạ súc vật liệu sau này có gặp báo ứng gì không hoặc có thể kiếp sau sẽ “đầu thai” làm con vật để chịu sự hành hạ. Mới đây trên Kenh14.vn có đăng tin về chuyện một khách du lịch khi đến bờ biển Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc, đã tình cờ ghi lại được cảnh một người thanh niên liên tục ném một chú cún tội nghiệp xuống biển chỉ để… cho vui. Chú chó tội nghiệp bị ném xuống nước nhiều quá nên dần kiệt sức và không bơi nổi vào bờ, may mắn là nó đã trèo lên được một tảng đá ở giữa biển. Sau đó, tên thanh niên độc ác bỏ đi và một du khách đã bơi ra phía tảng đá để đưa chú cún vào bờ. Một người phụ nữ tốt bụng đã nhận nuôi chú cún và hứa sẽ mang lại sự an toàn cho nó. Tôi không biết liệu sau này tên thanh niên ấy có gặp quả báo gì không khi đối xử với động vật một cách vô lương tâm như vậy.

Những con vật sinh ra đâu phải chỉ để mua vui, nó còn là một người bạn tri kỉ những lúc vui buồn, ít nhất thì nó luôn biết lằng nghe. Tôi có biết về chuyện một người bà mà tôi quen, bà ấy sống một mình cùng với một chú chó, chồng và con trai đều thất lạc ở bên Nga. Thời gian trước chú chó đã chết, bà quá thương tiếc và thề sau này sẽ không nuôi thêm một con chó nào nữa, đơn giản chỉ vì bà không muốn nhìn thấy cảnh người bạn tri kỉ phải từ biệt bà mà ra đi.

Tôi nhớ hồi tôi còn nhỏ, mẹ tôi có nuôi chó và mèo. Năm tôi học lớp 4, chú mèo mà tôi vô cùng thương yêu và thân thiết đã chết trong một tai nạn, tôi đã khóc nức nở và không ngừng gọi tên nó. Và khi những chú chó con bị ăn phải thức ăn có độc mà chết đi, tôi đã viết cho chúng một bức thư nói rằng tôi nhớ chúng biết bao nhiêu. Sau đó tôi đã đốt bức thư đó đi và hi vọng rằng ở bên kia thế giới, những chú cún của tôi sẽ nhận được lá thư do tôi viết. Tất nhiên đó là những suy nghĩ của trẻ con nhưng chưa bao giờ tôi quên được điều đó. Vì tôi biết trong tôi có những tình cảm rất đẹp và đáng quý, những thứ tình cảm mà có cơ số kẻ không bao giờ có được.

Tôi ước chi khi bạn đọc được bài viết này của tôi, bạn cũng sẽ chợt phát hiện ra mình cũng đã từng có thứ tình cảm đẹp như thế, cũng đã từng vuốt ve một chú chó hay cưng nựng một chú mèo… Và tôi thấy đáng tiếc cho bạn nếu như bạn chạnh lòng khi đã từng đối xử tệ bạc với một con thú nào đó… Hãy tin tôi. Nếu bạn tin vào thuyết nhân-quả thì bạn hãy tin rằng bạn sẽ trở thành cái gì ở kiếp sau nếu như kiếp này bạn không chịu xây dựng những tình cảm đẹp…

/*
*
* Nguồn Một bài học…
*
*/

Written by Xavier

Tháng Mười Một 12, 2011 lúc 9:01 sáng

Posted in Cảm phục

Gửi phản hồi

