IT Staff

Blog về chuyên ngành IT

Đào tạo CNTT ở Ấn Độ: Từ Kerala đến Slashdot

leave a comment »

/*
*
* Nguồn: Phong cách số
*
*/
Bước vào năm học mới, học sinh lớp 8 ở bang Kerala (Ấn Độ) được học sách giáo khoa mới của môn Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Information & Communication Technology – ICT). Sách giáo khoa ICT cho lớp 9 vẫn đang được biên soạn. Việc lựa chọn nội dung cho sách giáo khoa ICT khiến các nhà biên soạn ở Kerala “đau đầu”: kiến thức nào là cơ bản hoặc không cơ bản. Vấn đề được chuyển đến diễn đàn Slashdot tại Mỹ.

Học sinh trung học ở Kerala thực hành theo hướng dẫn của sách giáo khoa ICT.

Học sinh trung học ở Kerala thực hành theo hướng dẫn của sách giáo khoa ICT.

Sách “Công nghệ Thông tin và Truyền thông Lớp 8” ở Kerala được xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng bản ngữ: Malayalam, Tamil, Kannada (trong đó, Malayalam là ngôn ngữ phổ biến nhất ở Kerala). Trang đầu sách trình bày trang trọng những điều tâm niệm và nhiệm vụ cơ bản của công dân Ấn. “Lời nói đầu” của người chủ trì nhóm biên soạn – Giáo sư M.A. Khader – nêu rõ: “Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) đã trở thành một trong những nền tảng cơ bản của xã hội hiện đại. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là trình bày kiến thức ICT đơn thuần. Chúng tôi mong muốn mở rộng khả năng sáng tạo của các em thông qua kỹ năng sử dụng công nghệ tiên tiến”.

Mục tiêu giáo dục kỹ năng ICT cho học sinh Kerala được thể hiện rõ ràng trong sách giáo khoa lớp 8, qua sự trình bày một loạt phần mềm FOSS (Free and Open Source Software – phần mềm tự do và nguồn mở) trên hệ điều hành GNU/Linux. Các phần mềm được lựa chọn nhằm mục đích khơi gợi hứng thú sử dụng máy tính trong đời sống và trong các môn học khác: GIMP (phần mềm vẽ tranh, xử lý ảnh), Sunclock (phần mềm chuyển đổi ngày giờ giữa các múi giờ), các phần mềm trong bộ OpenOffice.org (Writer, Calc, Impress), Kalzium (phần mềm Hóa học), Geogebra (phần mềm Toán học), Marble (phần mềm bản đồ) và Kstars (phần mềm Thiên văn). Sách cũng trình bày sơ lược về mạng máy tính, Internet, các guồng máy tìm kiếm thông tin và kiến thức cơ bản về lập trình bằng ngôn ngữ Python – ngôn ngữ lập trình phổ biến để tạo ra phần mềm FOSS.

Việc sử dụng phần mềm FOSS trong hệ thống giáo dục tại Kerala (và trong toàn Ấn Độ) có tính nguyên tắc. Từ năm 2007, chính quyền bang Kerala quyết định sử dụng FOSS trong tất cả cơ quan và trường học. Tổ chức Phần mềm Tự do Ấn Độ (Free Software Foundation of India – FSF India) với trụ sở chính tại Kerala đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện quyết định đó.

Tuy nhiên, khi xây dựng chương trình cho sách “Công nghệ Thông tin và Truyền thông Lớp 9”, nhóm biên soạn ở Kerala chưa thể nhất trí về nội dung. Một thành viên của nhóm biên soạn gửi thư đến bạn đồng nghiệp tại Mỹ, nhờ góp ý. Bức thư trình bày chương trình dự kiến:

“Trong sách lớp 8, chúng tôi đã giới thiệu sơ lược về lập trình Python: khái niệm biến, câu lệnh kết xuất (print), câu lệnh điều kiện (if-else). Trong sách lớp 9, chúng tôi muốn đi sâu hơn một chút, trình bày những khái niệm có thể giúp mở rộng phạm vi sáng tạo của học sinh, tạo nền tảng cần thiết cho việc học nghề và học cao hơn sau này. Học sinh còn một năm học nữa trong bậc học phổ thông (lớp 10). Khi thiết kế sách ICT cho lớp 10, chúng tôi còn có thể phát triển sâu hơn những nội dung đã định hình ở năm lớp 9.

Theo bạn, còn phần mềm FOSS nào khác thích hợp để giới thiệu cho học sinh lớp 9?

Riêng tôi thì muốn trình bày thêm về Python: hai loại vòng lặp và có lẽ cả khái niệm hàm. Theo bạn, nên trình bày theo cách nào cho dễ học và dễ dạy?

Tôi còn muốn trình bày sơ lược các khái niệm của khoa học máy tính, chẳng hạn khái niệm giải thuật, để kích thích các em có năng khiếu tìm hiểu sâu hơn. Với mục tiêu như vậy, theo bạn, nên trình bày những giải thuật nào?”.

Vấn đề xây dựng nội dung sách giáo khoa ICT lớp 9 ở Kerala được đưa ra thảo luận tại diễn đàn Slashdot (http://ask.slashdot.org) – diễn đàn khoa học và công nghệ của giới chuyên viên ICT tại Mỹ.
Hóa ra, việc giảng dạy kiến thức và kỹ năng ICT tại Mỹ không có chương trình chung, mà do các trường tự quyết định. Những chuyên viên ICT tham gia diễn đàn Slashdot có những quan điểm rất khác nhau về vấn đề giáo dục ICT.

Một thành viên của Slashdot – Joe the Dragon – thừa nhận: “Đáng tiếc là ở Mỹ chúng ta chưa có thời gian xem xét vấn đề này. Chúng ta cần thoát ra khỏi hệ thống chứng chỉ của Microsoft. Sách giáo khoa có lẽ nên trình bày những vấn đề thiết thực như sử dụng phối hợp các phần mềm, phần cứng cũ với phần mềm, phần cứng mới, sử dụng máy tính chạy GNU/Linux và máy tính chạy Windows trong cùng một mạng chẳng hạn…”.

Thành viên Mikein08 đề nghị giảng dạy những khái niệm rất cơ bản: “Có lẽ tôi suy nghĩ theo lề lối cũ nhưng dù sao người ta vẫn cần hiểu các khái niệm về bit, byte, word, longword, các số nhị phân/bát phân/thập lục, vẫn cần biết cách suy nghĩ lô-gích, biết hệ điều hành thực sự làm những gì, hệ thống xuất/nhập (IO) là gì, hoạt động ra sao, cách thức máy tính thực hiện những phép tính,… Đó là những điều mà chúng tôi đã học từ 40 năm trước”.

Thành viên Steauengeglase nhấn mạnh tầm quan trọng của Toán rời rạc (Discrete Math): “Rất nên dạy thêm Toán rời rạc. Thật đáng xấu hổ khi chúng ta không dạy Toán rời rạc ở trường trung học. Chúng ta dạy Hóa học cho hàng triệu học sinh nhưng học sinh chẳng bao giờ cần đến kiến thức đó trong cuộc sống”.

Thành viên Casandro quả quyết rằng phải học lập trình: “Lập trình là nội dung cốt yếu. Tôi đề nghị nên dạy lại ngôn ngữ BASIC thời đầu, trong đó mỗi dòng lệnh được đánh số. Nó gần với cách thức làm việc thực sự của máy tính nhưng vẫn dễ hiểu. Nếu muốn dạy cao hơn, bạn chuyển qua Pascal. Điều cần thiết không phải là dạy cho học sinh trở thành lập trình viên, mà là cung cấp những khái niệm cơ bản để chúng biết máy tính thực sự hoạt động ra sao và có những hạn chế gì. Tôi nghĩ không nên dạy cho học sinh biết cách dùng phần mềm này, phần mềm kia vì chúng sẽ tự học lấy rất nhanh. Hơn nữa, khi phiên bản mới xuất hiện thì mọi thứ sẽ thay đổi”.

Thành viên Convolvatron bổ sung về những kiến thức cần biết: “Có lẽ học sinh nên hiểu sơ lược cách thức hoạt động của hệ thống tên miền DNS như một ví dụ về hệ thống phân tán. Qua đó, học sinh sẽ có khái niệm chính xác về địa chỉ web. Cần trình bày cách thức biểu diễn và xử lý hình ảnh. Có thể dạy học sinh lập trình trò chơi bằng Scratch. Có lẽ cũng nên giới thiệu lịch sử máy tính, về máy tính Von-Neumann”.

Thành viên RichMan tiến xa hơn nữa: “Học sinh cần biết cơ chế định tuyến (routing) của thư điện tử trên mạng, cần biết về vấn đề streaming và caching trong cơ chế truyền dữ liệu, cần biết cơ chế hoạt động của mạng không dây, của guồng máy tìm kiếm, của bản đồ điện tử, của giao dịch thanh toán qua mạng, của các máy đọc thẻ,…”.

Thành viên Coward bàn sâu hơn về nội dung lập trình: “Cần xem xét hai khía cạnh của việc lập trình: tìm giải thuật và viết mã lệnh. Tôi cho rằng cần tập trung vào khía cạnh đầu (dù khía cạnh sau không phải không quan trọng). Thông qua việc xây dựng giải thuật, học sinh sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề bằng tư duy lô-gích.

Nên cho học sinh cùng nhau giải quyết vấn đề, chẳng hạn cho cả lớp cùng thực hiện dự án nào đó. Khi tôi học lập trình C++ ở đại học, không có bài tập dành cho từng người. Mọi bài tập đều được phân chia ra thành nhiều phần cho nhiều nhóm cùng thực hiện. Cuối cùng, chúng tôi ráp lại và biên dịch thành một chương trình duy nhất.

Trong việc dạy lập trình, nhất thiết phải trình bày luôn khái niệm cơ sở dữ liệu. Python hiện nay đã bao gồm cơ sở dữ liệu SQLite”.

Thành viên Swanriversean nêu rõ lợi ích của việc dạy lập trình: “Dù thế nào cũng phải dạy cho học sinh biết cách tự động hóa công việc. Hãy cho học sinh thực hiện một khối lượng công việc lớn, nhàm chán nào đó và hướng dẫn các em biết cách viết chương trình để giải quyết vấn đề. Một xã hội mà mọi nhân viên văn phòng bình thường đều có khả năng tự động hóa công việc dĩ nhiên là xã hội có năng suất lao động cao và vì vậy, giàu có hơn”.

Thành viên Magusxxx bàn đến nội dung lập trình ở khía cạnh… đạo đức: “Tôi nghĩ rất cần thiết có thêm một phần nói về đạo đức. Khi viết mã lệnh, nhiều người thích viết bậy trong phần giải thích, nghĩ rằng sếp không biết. Điều đó đôi khi làm cho người khác bị vạ lây. Đạo đức dường như không đồng hành cùng chúng ta vào thế kỷ 21.”

Không chỉ ngôn ngữ lập trình, thành viên Kevinmenzel còn quan tâm đến ngôn ngữ giao tiếp: “Nên giáo dục học sinh về cách dùng ngôn ngữ giao tiếp trên Internet vì trong tương lai chúng sẽ phải dùng Internet như là phương tiện liên lạc trong công việc. Hầu như bọn trẻ ngày nay không biết dùng ngôn ngữ cho đúng phép tắc. Chúng viết lung tung trên Facebook bằng ngôn ngữ gì đó không thể hiểu nổi. Thử hỏi làm sao chúng có thể viết thư điện tử để giao dịch với khách hàng…”.

Những lời góp ý chân thành cho Kerala từ kinh nghiệm cá nhân (đôi khi hết sức cá nhân!) ở Slashdot cho thấy rõ ICT không chỉ là một lĩnh vực công nghệ. Dường như không thể có chương trình giáo dục ICT hoàn hảo, ổn định trong nhiều năm. Nếu có, học sinh sẽ… chết ngất với “kiến thức cơ bản”.

AN NHIÊN (Theo eCHIP)

/*
*
* Nguồn: Phong cách số
*
*/

Written by Xavier

Tháng Một 25, 2011 lúc 3:53 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: